Lưu ý trồng măng tây xanh cho người mới tìm hiểu mới nhất 2024

Lưu ý trồng măng tây xanh cho người mới tìm hiểu mới nhất 2024

Sau Tết Nguyên Đán, bước sang vụ xuân hè, đây là thời điểm lý tưởng để trồng cây măng tây. Bà con nếu có kế hoạch gieo trồng măng tây vào thời điểm này phải có kế hoạch chuẩn bị làm đất và giống ngay từ bây giờ.
cay giong mang tay xanh dung ha chat luong

Một số lời khuyên và lưu ý trồng măng tây xanh cho bà con năm 2024 này

Trong quá trình tư vấn và trao đổi với nhiều bà con có nhu cầu trồng măng tây, Dũng Hà nhận thấy có một số điều bà con chưa tìm hiểu kỹ nên dẫn đến những thiếu sót và sai lầm trong quá trình chuẩn bị trồng măng tây có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây:

1. Không có sự chuẩn bị kỹ càng trong khâu làm đất

Măng tây là cây có tuổi thọ khá lâu đời (5-8 năm tuổi thọ thu hoạch, 30 năm tuổi thọ cây). Chính vì vậy, chúng ta không cần xới xáo luân canh mùa vụ như các cây khác mà chỉ làm đất một lần duy nhất, cứ hàng quý của năm chúng ta bổ sung thêm phân chuồng, phân xanh, phân vi sinh và các loại phân hữu cơ khác.

2. Nghĩ rằng trồng măng tây cũng giống như trồng các cây truyền thống khác.

Măng tây là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao tuy nhiên loại cây này đòi hỏi sự chăm sóc, phòng bệnh kỹ lưỡng hơn so với các loại cây trồng khác. Bà con chỉ cần trồng 1 lần và thu hoạch được trung bình khoảng từ 5 – 8 năm nhưng chi phí đầu ban đầu khi trồng măng tây cũng không nhỏ.

3. L ưu ý trồng măng tây xanh – Trồng cây bằng hạt nhưng tiến hành cải tạo đất trước 1 tháng

Nếu bà con trồng măng tây bằng cây giống thì cần cải tạo đất trước khoảng 1 tháng sau đó trồng măng tây là chưa hợp lý. Trong tài liệu kỹ thuật trồng măng tây của chúng tôi. Thời gian cải tạo đất tối thiểu là 2 tháng.
Nhưng có một số bà con đã tìm hiểu chưa rõ ràng, bà con lựa chọn trồng măng tây bằng hạt giống nhưng đã cải tạo đất 1 tháng trước khi ươm hạt. Thời gian từ lúc ươm hạt cho đến lúc trồng là khoảng 3 tháng. Như vậy, trường hợp này đất sẽ để trống 3 – 4 tháng. Cách tốt nhất là bà con nên cân đối thời gian làm đất sao cho khi cải tạo đất xong là có cây giống đủ cứng cáp để xuống trồng.

4. Không bố trí hệ thống tưới, thoát nước hợp lý

Cấp nước và thoát nước là yếu tố rất quan trọng trong quá trình trồng măng tây. Đặc biệt với các vườn măng tây diện tích lớn nếu bà con không bố trí được hệ thống tưới hợp lý sẽ rất hao tốn nhân lực và không đảm bảo được  nước cấp đều cho cả vườn măng tây.
Bên cạnh đó nếu vườn măng tây không thoát nước được tốt, vào mùa mưa bão, lượng mưa lớn, gây ngập úng kéo dài trong nhiều ngày cũng sẽ điều kiện thuận lợi cho các loại nấm bệnh phát triển, khắc phục hậu quả rất khó khăn

5. Lưu ý trồng măng tây xanh – Không xử lý cỏ dại triệt để (đặc biệt là cỏ gấu)

Bà con lưu ý rằng, đa số đất đai bây giờ đều bị bạc màu, độ pH không ổn định, vi khuẩn và nấm bệnh tiềm ẩn, cỏ dại/cỏ gấu phát triển. Đây là các nguyên nhân chính, sau này sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của măng tây.
Những nguyên nhân chính dẫn đến việc trồng măng tây thất bại thì trong đó riêng nấm bệnh chiếm 80% tỉ lệ thất bại, cỏ dại/cỏ gấu chiếm 15% và 5% là các vấn đề khác (theo nghiên cứu gần đây nhất của Dũng Hà).
Vì vậy, việc đầu tiên chúng ta làm đó là xử lý triệt để cỏ dại để tiến hành bổ sung dinh dưỡng cho đất.
Sau thời gian phơi, cày ải, diệt mầm bệnh, chúng ta tiến hành bổ sung phân chuồng (tối thiểu 30 khối/ha), phân xanh (vỏ đậu, tro, trấu, mùn cưa,.. 15 tấn/ha), phân vi sinh cải tạo đất và NPK vừa phải trộn lẫn với nhau cày ải với đất. Làm sao cho tầng canh tác 30cm chìm và 30cm nổi có đầy đủ dưỡng chất như trên.
cay giong mang tay xanh dung ha 2018
Nếu bà con có nhu cầu kết hợp trồng măng tây với Dũng Hà vui lòng tham khảo quy trình như sau:
1. Liên hệ tư vấn giống măng tây
2. Tham khảo nội dung hợp đồng hợp tác và các chính sách liên quan
3. Tiến hành khảo sát đất (Dũng Hà sẽ trực tiếp đến tận địa phương khảo sát đất và hỗ trợ cho bà con với diện tích trồng trên 5000 m2)
4. Đặt hàng cây giống, hạt giống
5. Làm đất
6. Trồng cây
Nếu bà con có thắc mắc hoặc cần tư vấn chi tiết về kỹ thuật trồng măng tây vui lòng liên hệ Hotline 0984399922 để được chuyên gia của Dũng Hà hỗ trợ!

45 thoughts on “Lưu ý trồng măng tây xanh cho người mới tìm hiểu mới nhất 2024

    • Nông Sản Dũng Hà viết:

      Dear anh!
      vùng đất của a khá nổi tiếng với quế. nhưng thổ nhưỡng hơi đặc thù. để có được vùng đất tơi xốp phù hợp với măng tây thì có khó k a?
      a hãy liên hệ với 0984399922 để được tư vấn thêm ạ!

  1. Hiếu viết:

    Xin chào, em đang ở xã Tam Bố, Di Linh, Lâm Đồng. Cho em hỏi đất chỗ em xốp nhưng pha ít sét không biết trồng được không? Với lại chi phí giống khoản bảo nhiêu/1000m2? Thêm nữa bên mình có thu mua hay đầu ra gì không? Xin cám ơn

  2. Phạm Văn Thuấn viết:

    Bên công ty đã có đầu tư dự án nào ở khu vực Phú Hội, Đức Trọng, Lâm Đồng chưa ạ. Nhà em ở khu vực này, nhưng hiện tại không biết đất ở đây có phù hợp để trồng măng tây xanh hay không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *